ReadyPlanet.com
dot dot
dot
อีเมล :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
เปิดจองพระเครื่องสร้างใหม่
ห้องคิวจอง
dot
dot
dot
dot
dot

dot
dot

dot
มุมอมยิ้ม


แบนเนอร์ตัวอย่าง
Facebook bt-pra
บัวทองพระเครื่อง
ข่าวออนไลน์
ตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล


เหรียญ “ ภปร.” พ่อท่านคลิ้ง วัดถลุงทอง อ.ร่อนพิบูลย์

สุดยอดเหรียญคณาจารย์ที่กำลังมาแรง
เหรียญ “ ภปร.” พ่อท่านคลิ้ง วัดถลุงทอง อ.ร่อนพิบูลย์
โดย...วิจิตร ปิยะศิริโสฬส ( แพะ สงขลา )
เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคลของปวงชนชาวไทย ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช พระมหากษัตริย์ที่ปวงชนชาวไทยให้ความเคารพเทิดทูน อีกทั้งยังทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระมหากรุณาธิคุณแก่ประเทศไทยและปวงชน ชาวไทยอย่างหาที่เปรียบมิได้ จะมีพระชนมายุวัฒนะมงคล ครบรอบ ๘๔ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ นี้ จึงไม่แปลกที่พระเครื่องซึ่งพระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินทรงเททองหล่อ หรือเสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีพุทธาภิเษก ตลอดถึงพระเครื่องที่พระองค์ท่านพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดสร้าง พร้อมทั้งมีพระปรมาภิไธยย่อ “ภปร.” ประดิษฐานอยู่จะมีกระแสนิยมสูงขึ้นอย่างมาก และเหรียญพ่อท่านคลิ้ง หลัง “ภปร.” ก็เป็นเหรียญหนึ่งที่อยู่ในช่วงที่บรรดานักสะสมและเซียนเหรียญเสาะแสวงหากัน มาก เพื่อให้ท่านที่สนใจศึกษาเหรียญดังกล่าว ได้มีความรู้อย่างถ่องแท้ถึงวิธีการสร้างว่ามีแม่พิมพ์กี่แบบพิมพ์ ซึ่งจะได้เป็นแนวทางในการแยกแยะว่า “ เหรียญแท้ หรือเหรียญเก๊ ” มีวิธีการดูอย่างไร เพื่อจะได้นำท่านไปสู่การเป็นผู้รู้จริง และนำไปต่อยอดศึกษากับเหรียญคณาจารย์อื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพในโอกาสต่อไป
ในฉบับก่อน ผู้เขียนได้กล่าวถึงประวัติความเป็นมาของพ่อท่านคลิ้ง วัดถลุงทองไว้โดยสังเขป พร้อมทั้งได้บอกกล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการสร้างเหรียญ “ ภปร.” พ่อท่านคลิ้ง ปีพ.ศ.๒๕๒๑ โดยละเอียดแล้ว หากจะไม่มีการกล่าวถึงแม่พิมพ์ของเหรียญรุ่นนี้ไว้บ้าง ก็คงจะขาดความสมบูรณ์ ไปเป็นแน่ ดังนั้นในฉบับนี้ผู้เขียนจึงมีความตั้งใจที่จะเขียนถึงแม่พิมพ์ของเหรียญ รุ่นนี้พร้อมทั้งมีตัวอย่างเหรียญเก๊มาให้ดูด้วย ผู้เขียนได้รับฟังมาว่าค่าความนิยมของเหรียญรุ่นนี้ยังไม่มีบทสรุปถึงข้อ ยุติ และที่ผู้เขียนเขียนเรื่องนี้มามิได้เป็นการชี้นำ เพียงแต่นำเสนอความคิดอีกแง่หนึ่งของผู้เขียนให้ท่านผู้อ่านได้พิจารณาเท่า นั้น

 
         

 

ข้อความ 1


เมื่อหลายเดือนก่อนผู้เขียนได้รับการร้องขอ จากเพื่อนผู้มีเหรียญพ่อท่านคลิ้ง หลัง“ภปร.” ท่านหนึ่งว่า ให้ช่วยแยกพิมพ์ให้หน่อย ว่ามีกี่แม่พิมพ์?กันแน่ ผู้เขียนได้ตั้งข้อแม้ไปว่า ต้องหาเหรียญมาให้ดูจำนวนมากพอสมควรถึงจะสามารถแยกแยะให้ได้ ต่อมาท่านผู้นั้น ได้ไปรวบรวมเหรียญพ่อท่านคลิ้ง หลัง “ภปร.” ทั้งที่เป็นของตัวเองและของเพื่อนๆ และนำเหรียญมาให้ผู้เขียนดู ซึ่งมีทั้ง เหรียญเนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะโลหะ และเนื้อทองแดงซึ่งเป็นโลหะผสมโลหะโบราณ จำนวนรวมกันประมาณ 400 เหรียญ ผู้เขียนจึงได้นำกลับบ้านไปศึกษาดูอยู่หลายวัน จึงได้ข้อสรุปว่าจากจำนวนเหรียญดังกล่าวว่าน่าจะมีแม่พิมพ์ประมาณ 5 ตัว หลังจากนั้นผู้เขียนได้นำเหรียญดังกล่าวไปถ่ายภาพเก็บไว้ และนำเหรียญพระฯไปคืนเจ้าของทั้งหมด

 

 

ข้อความ 2


พร้อมทั้งอธิบายให้เขาฟังด้วยว่า “ เหรียญพ่อท่านคลิ้ง หลังภปร. ปีพ.ศ.๒๕๒๑”นี้ น่าจะเป็นการสร้างเหรียญแบบยุคใหม่ของโรงงานสมัยใหม่ โดยเขาจะปั้นหุ่นต้นแบบขึ้นมาก่อนให้เหมือนเหรียญจริงทุกประการ จะตกแต่งจนเป็นที่พอใจ หลังจากนั้นก็จะเอาต้นแบบดังกล่าวเข้าเครื่องSCAN แล้วต่อสายเข้าเครื่องที่มีหัวกรอแบบเครื่องกรอฟันของทันต์แพทย์ เครื่องจะกรอลงบนแผ่นอีป๊อกซี่(บางท่านเรียกว่าแผ่นเรซิ่น) ได้แบบออกมาเหมือนกับต้นแบบทุกประการ แล้วนำแผ่นอีป๊อกซี่นี้ไปทำแม่พิมพ์อีกครั้งหนึ่งซึ่งยังมีอีกหลายขั้นตอน จึงจะได้แม่พิมพ์ตามที่ต้องการ การทำแม่พิมพ์เช่นนี้ จะได้แม่พิมพ์ที่สวยงาม แต่จะด้อยความคมชัดลงไปเล็กน้อย และจะมีฟองอากาศในแม่พิมพ์ เวลานำแม่พิมพ์ไปปั๊มเหรียญ ก็จะได้เหรียญที่มีเม็ดผดหรือเป็นจุดปรากฏตามพื้นเหรียญ เหมือนกับที่แม่พิมพ์นั้นๆมีฟองอากาศอยู่ เวลาปั๊มเหรียญช่างจะไม่เปลี่ยนแม่พิมพ์จนกว่าแม่พิมพ์นั้นจะแตกหรือชำรุด ดังนั้นแต่ละแม่พิมพ์จะปั๊มได้เป็นจำนวนมากพอสมควร
เหรียญพ่อท่านคลิ้ง หลัง“ภปร.” เนื้อทองแดงซึ่งผสมกับชนวนโลหะอิทธิวัตถุของพระอาจารย์นำ ชินวโร พัทลุง ทุกรุ่น และพระบูชาเก่าชำรุดตลอดจนโลหะโบราณอีกมาก จึงทำให้เหรียญโลหะผสมนี้มีลักษณะคล้ายกับเหรียญอาจารย์นำ ปี๒๕๑๙ โดยที่พื้นเหรียญมีประกายสีรุ้ง เนื่องจากการผสมกับโลหะเก่าดังกล่าวแล้วข้างต้น ทำให้เหรียญแข็งขึ้นและกรอบ เวลานำเข้าตัวตัดตัดขอบเหรียญ จะทำให้ตัวตัดตัดด้านข้างเหรียญได้ไม่ตลอด คือตัดเข้าไปประมาณส่วนหนึ่งแล้วก็หักออกจากกัน ลักษณะเหมือนกับเหรียญพระอื่นๆที่เนื้อเป็นอัลปาก้า เช่นเหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เป็นต้น และขอบเหรียญของแท้จะมีประกายรุ้งทุกเหรียญ ลักษณะทั้ง 3 อย่างที่กล่าวมาแล้วนี้ทำให้สามารถนำไปประกอบการพิจารณาเหรียญแท้-เก๊ได้

 

 

ข้อความ 3


ต่อไปนี้ก็ขอเข้าเรื่องแม่พิมพ์เสียที ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ว่าเหรียญพ่อท่านคลิ้ง หลัง “ภปร.” น่าจะมีแม่พิมพ์ประมาณ 5 ตัว ดังต่อไปนี้
แม่พิมพ์ที่ 1 มีเส้นนูนเล็กๆตามแนวตัวเลข ๒๕๒๑ ขนานกับขอบเหรียญทางด้านหน้าเหรียญ

 

 

ข้อความ 4


แม่พิมพ์ที่ 2 ด้านหลังขอบเหรียญมีจุด ทางด้านหลังเหรียญตรงกึ่งกลางค่อนไปทางบน(ซ้ายมือเรา)ตรงขอบเหรียญจะมีจุด 1 จุด

 

 

ข้อความ 5


แม่พิมพ์ที่ 3 ด้านหลังมีเม็ดผด 2 เม็ดอยู่ข้างเส้นรัศมีที่ยาวที่สุดด้านซ้าย พิมพ์นี้มักจะมีผู้อ้างว่าเป็นพิมพ์เหรียญเงินและมีน้อย แต่ที่ผู้เขียนได้ดูเหรียญเงินมาหลายๆเหรียญ สรุปได้ว่าเหรียญเนื้อเงินที่เป็นพิมพ์อื่นๆก็มี ไม่ได้มีเฉพาะพิมพ์นี้เท่านั้น

 

 

ข้อความ 6


แม่พิมพ์ที่ 4 ด้านหน้าเหรียญมีเส้นแตกจากขอบเหรียญผ่ากลางเลข ๒ ตัวที่2 ที่อยู่ระหว่างเลข๕และ๑ (๒๕๒๑) เส้นแตกนี้จะค่อนข้างยาวพอสมควร พิมพ์นี้ผู้เขียนให้ความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกับเหรียญอาจารย์นำ ปี๒๕๑๙ พิมพ์นิยม “ลา”แตก และผู้เขียนสันนิษฐานว่า น่าจะมีน้อยกว่าพิมพ์อื่นๆเนื่องจากแม่พิมพ์แตก ปั๊มเหรียญได้อีกจำนวนไม่มากเท่าไหร่ หลังจากนั้นแม่พิมพ์คงจะชำรุดปั๊มอีกไม่ได้

 

 

ข้อความ 7


แม่พิมพ์ที่ 5 ที่นอกเหนือจาก 4 พิมพ์ดังกล่าวแล้วข้างต้น มีทั้งตัว นะ ชัดและไม่ชัด ที่บริเวณสังฆาฏิพ่อท่านคลิ้งเหนือเลข ๕ ด้านหน้าเหรียญ
สรุปแล้วเท่าที่ผู้เขียนดูมาแล้วจำนวน 400 เหรียญ ทุกเหรียญมีผดเล็กๆที่พื้นเหรียญด้วยกันทั้งนั้น เนื่องจากเป็นการสร้างเหรียญแบบสมัยใหม่ดังที่กล่าวให้ฟังมาแล้วข้างต้นนี้ ซึ่งแตกต่างกับเหรียญพระฯอื่นๆที่สร้างในยุคแรกๆจะไม่มีเม็ดผดเลย หากมีเป็นผดปรากฏในเหรียญรุ่นเก่าๆแล้ว เป็นที่รู้กันว่าส่วนมากจะเป็นเหรียญที่เอาแม่พิมพ์เก่ามาปั๊มใหม่ แต่เนื่องจากเก็บรักษาแม่พิมพ์ไม่ดี ทำให้แม่พิมพ์ขึ้นสนิม สนิมกินลงไปในเนื้อแม่พิมพ์เป็นหลุมเป็นบ่อ เมื่อมาปั๊มเหรียญทำให้เกิดเม็ดผด เช่นเหรียญหลวงพ่อทวดรุ่น 3 “พิมพ์กิ่งไผ่หรือ3ขีดใน และพิมพ์ลึกประสบการณ์” หรือไม่ก็เป็นเหรียญเก๊ถอดแบบมาปั๊มอย่างที่เซียนเขาเรียกกันว่าเหรียญ คอมพิวเตอร์นั่นเอง

 

 

ข้อความ 8


ข้อควรระวัง ขณะนี้เหรียญพ่อท่านคลิ้ง หลัง“ภปร.”ได้มีของเก๊มาระบาดแล้ว ซึ่งทำมาพอใช้ได้ แต่ก็สังเกตได้ง่าย เพราะตัวภาษาบาลีและรูปเหมือนพ่อท่านคลิ้ง ไม่ค่อยคมชัดเท่าเหรียญแท้ หูเหรียญจะยืดยาว เส้นขนแมวในระหว่างอักษร “ภปร”ไม่ชัดเจน
ที่ผู้เขียนเขียนบทความนี้ มิได้เป็นข้อสรุปถึงที่สุดของแบบพิมพ์เหรียญพ่อท่านคลิ้ง หลัง“ภปร.” ปีพ.ศ.2521 อาจจะมีแม่พิมพ์มากกว่านี้อีกก็ได้เพราะผู้เขียนไม่ได้ชมดูเหรียญทั้งหมดที่ มีจำนวน 3หมื่นกว่าเหรียญ บทความที่ได้กล่าวมาแล้วทั้งหมดนี้ เป็นความคิดเห็นของผู้เขียนคนเดียวเท่านั้น ผิด-ถูกอย่างไร ท่านผู้อ่านโปรดกรุณาเอาไปพิจารณากลั่นกรองแยกแยะอีกทีหนึ่ง และค้นคว้าเพิ่มเติมต่อไป หากข้อความข้างบนนี้มีความดีและมีประโยชน์อยู่บ้าง ผู้เขียนขอยกความดีทั้งหมดให้กับบิดา-มารดาของผู้เขียน หากมีสิ่งใดผิดพลาดผู้เขียนขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียวและขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ท้ายที่สุดนี้ขอขอบพระคุณท่านเจ้าของพระฯที่ได้ให้ภาพมาเผยแพร่
ด้วยความปรารถนาดีจาก วิจิตร ปิยะศิริโสฬส (แพะ สงขลา)

 

 

ข้อความ 9

เหรียญเงินเหรียญนี้ คนที่นำเหรียญมาให้ดูบอกว่าเป็นเนื้อเงินพิเศษ

ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมสนุกในกระทู้นี้ ผมยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นครับ ในบทความผมก็ได้บอกไว้แล้วว่า “ บทความนี้ มิได้เป็นข้อสรุปถึงที่สุดของแบบพิมพ์เหรียญพ่อท่านคลิ้ง หลัง“ภปร.” ปีพ.ศ.2521 อาจจะมีแม่พิมพ์มากกว่านี้อีกก็ได้เพราะผู้เขียนไม่ได้ชมดูเหรียญทั้งหมดที่ มีจำนวน 3หมื่นกว่าเหรียญ ” ที่ผมลงมาเพื่อเป็นนำทางให้ท่านผู้รู้อื่นๆ ที่ได้ค้นคว้ามา ได้นำมาร่วมแจมด้วย ขอขอบพระคุณล่วงหน้าทุกท่านที่ได้นำเสนอทุกบทความและทุกความคิด
ส่วนที่บอกว่าเหรียญเงินนี้ เป็น เหรียญเงินพิเศษ คนที่นำเหรียญนี้มาให้ผมดู ก็ได้บอกผมแล้วครับ แต่ผมยึดถือหลักฐานการสร้างเป็นหลักครับ มีดังนี้
การสร้างเหรียญมีดังนี้ – มีเนื้อทองคำสร้างจำนวนเท่าจอง
- เนื้อเงิน 150 เหรียญ
- เนื้อโลหะผสม 30,000 เหรียญ
- เนื้อนวโลหะกลับดำ 55 เหรียญ(แจกให้เฉพาะกรรมการ)
ไม่เห็นมีการกล่าวถึงว่ามีเนื้อเงินพิเศษ การจะสร้างเหรียญเนื้อพิเศษ ต้องมีจุดหมายครับมิใช่กล่าวอ้างเอาเอง ที่สร้างแจกให้เฉพาะกรรมการก็มีแล้ว(เนื้อนวโลหะกลับดำ 55 เหรียญ) แล้วจะสร้างเนื้อเงินพิเศษเพื่ออะไร สร้างให้ใครครับ ผมทราบว่าคนที่บอกว่าเป็นเนื้อเงินพิเศษ เพราะเห็นว่าสีของเนื้อเงิน คล้ำดำกว่าปกติ สิ่งนี้ไม่เป็นการผิดปกติหรอกครับ ถ้ามีความรู้ทางโลหะวิทยา จริงๆเป็นเพราะการเก็บรักษาของเจ้าของเหรียญครับ โลหะเงินถ้าโดนความชื้น พออากาศร้อน (30กว่าปี) เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น โลหะเงินก็จะเปลี่ยนเป็นสีดำ เขาเรียกว่า การ OXYDATION เป็นการที่โลหะเงินดึงเอาOXYGENในอากาศมาผสมในโลหะเงินโดยมีความชื้นเป็นตัว เร่งปฏิกิริยาครับ ทำให้โลหะเงินเป็นสีด่างดำครับผม หากท่านต้องการทดลองง่ายมากครับ ท่านเอาเหรียญเงินธรรมดาแช่น้ำ แล้วตากน้ำค้าง เช้าให้ถูกแดด ทำเช่นนี้หลายๆวันเดี๋ยวท่านก็จะได้เนื้อเงินพิเศษที่ว่าครับ หากจะต้องการทราบอย่างเป็นทางการ ให้เอาเหรียญเงินที่ว่าเนื้อพิเศษนี้และ เหรียญเงินธรรมดา อย่างละเหรียญนำไปที่กองกษาปณ์ เขามีเครื่องวัดค่าว่าเหรียญแต่เหรียญมีโลหะอะไรผสมอยู่บ้างและแต่ละอย่างมี กี่เปอร์เซ็นต์เท่านี้ก็จบครับ(โดยมิได้ทำความเสียหายให้เหรียญเลยครับ)

 

ขออนุญาตนำข้อมูลมาเผยแผ่เพื่อเป็นวิทยาทาน

ข้อมูลโดยท่าน แพะ สงขลา

ขอบพระคุณมากๆครับ




ชี้ตำหนิพระเครื่อง

เหรียญหมุนเงินหมุนทองหลวงปู่หมุนวัดบ้านจาน ประคำ 19 เม็ด(นิยม)
เหรียญมังกรคู่หลวงปู่หมุนวัดบ้านจาน
เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อผาง ปี 12 ครบๆครับ
เหรียญหลวงพ่อเงินหลังหลวงพ่อเดิม ช้างคู่ ปี 2526
อาขยาน หลวงพ่อโตกรุ วัดบางกะทิง
เหรียญหลวงพ่อทองแจกกฐิน คิงส์ยนต์พ.ศ.๒๕๕๔ (หน้าโหด)



Copyright © 2012 www.bt-pra.com